Review: The Borrower Arrietty

Bài bình luận phim Arrietty của Mark Schilling trên Japan Times. Bài này spoiler không đáng kể, một điều vui là nhận xét của bài bình luận về phim khá là tích cực ^^

Ghibli mượn tạm – hay đánh cắp? – một câu chuyện kinh điển

MARK SCHILLING

Người ta thường chỉ nghĩ rằng Studio Ghibli là hãng hoạt hình do Miyazaki Hayao sáng lập, nhưng lại không biết rằng Miyazaki chỉ là đạo diễn của chín trong tổng số 17 bộ phim của hãng tính đến ngày nay. Đồng sáng lập hãng phim Takahata Isao là đạo diễn của bốn bộ phim và số phim còn lại là của bốn đạo diễn khác nữa. Bốn bộ phim này vẫn ngay lập tức được nhận ra bởi những nét độc đáo đặc trưng trong các tác phẩm Ghibli, từ các nhân vật chính trẻ tuổi kiên cường đến cách thể hiện thế giới sống động qua từng bóng cây đổ hay các khung cửa sổ bật mở.

Bộ phim mới nhất, Kari-gurashi no Arrietty (The Borrowers Arrietty), do họa sĩ kỳ cựu của Ghibli Yonebayashi Hiromasa đạo diễn và Miyazaki viết kịch bản. Phim có lối kể chuyện mộc mạc, nét vẽ trau chuốt và cũng như những bộ phim Ghibli khác, Arrietty gợi lên cảm xúc từ trong trái tim và trí tưởng tượng của nét trẻ con trong mỗi chúng ta.

Giống như Gedo Senki (Tales from Earthsea) năm 2006, một bộ phim do Goro con trai của Miyazaki đạo diễn chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Ursula K. Le Guin, Arrietty được dựa theo một tác phẩm kinh điển của nền văn học thiếu nhi Anh quốc thuộc thể loại kì ảo: “The Borrowers” năm 1952 của Mary Norton. Tuy nhiên, trong khi Gedo Senki, cũng như nhiều tác phẩm của Miyazaki, phác họa những thế giới ảo diệu phi thường đến mức cao nhất, với những quyền năng phép thuật, các quái vật thần thoại và nhiều thứ khác, thì Arrietty được phơi bày trên một không gian đương đại Nhật Bản, thế giới mà “chỉ loài chim mới biết bay”. Quả thật, nhân vật nữ chính 14 tuổi (do Shida Mirai lồng tiếng) và người mẹ Homily (Otake Shinobu lồng tiếng) cùng người cha Pod (Miura Tomokazu lồng tiếng) chỉ cao có 10 cm, nhưng những “người tí hon” này cực kỳ giống chúng ta trong mọi khía cạnh khác.

Sinh sống bên dưới tấm sàn một ngôi nhà ở ngoại ô Tokyo, nơi bà lão Sadako (Takeshita Keiko lồng tiếng) và người giúp việc Haru (Kiki Kirin lồng tiếng) cư trú, những người tí hon “mượn” mọi thứ họ cần cho cuộc sống hàng ngày từ người chủ nhà, nhưng rất ít đến mức gần như không ai nhận ra.

Pod thuộc tuýp người cứng rắn, kiên cường và có tài xoay sở. Ông thực hiện công việc “đi mượn đồ” vào ban đêm như một nhà leo núi tài ba, ông tính toán chiều cao nhà bếp bằng lưỡi và dây câu một cách có phương pháp và cẩn thận. Ông cũng rất rành rẽ cách sử dụng các đồ nghề, làm mọi dụng cụ cần cho gia đình để sinh sống đủ tiện nghi, dẫu người vợ Homily có tính lo lắng thái quá luôn miệng nhắc nhở về những nguy hiểm rình rập – việc bị những người chủ nhà phát hiện ra.

Cô gái nhỏ nhắn nhưng mạnh mẽ Arrietty giống cha hơn là mẹ. Cô dạn dĩ đi khám phá khắp căn nhà và khu vườn rậm rạp trong khi vừa lẩn tránh được con mèo mập của Sadako, thêm một con quạ phiền phức và nhiều loài côn trùng khác. Rồi một ngày cô bị Sho phát hiện (Kamiki Ryunosuke lồng tiếng), đứa cháu trai 12 tuổi nhạy cảm và ốm yếu của Sadako hiện đang chờ phẫu thuật tim ở một bệnh viện tại Tokyo.

Thay vì lại ẩn mình trong bóng tối, Arrietty đã bị cậu bé lôi cuốn bởi sự đồng cảm và thấu hiểu cảnh ngộ bị tách biệt của cô gái. Thế nhưng tình bạn kỳ lạ này lại dẫn đến một kết cục đầy tai họa. Mất đi cái thiên đường mờ mờ tối nhỏ bé của gia đình, Pod bắt đầu nghĩ đến việc chuyển tới những vùng xa lạ khác để sống.

Theo tin tức thì Miyazaki đã chọn Yonebayashi để đạo diễn phim Arrietty vì kỹ năng hoạt họa của anh. Miyazaki từng có “thương hiệu” với những cảnh phim được đồ họa hoàn mỹ, từ sặc sỡ đến kỳ quái; thay vào đó, Yonebayashi cùng đội ngũ của mình (gồm cả Miyazaki làm giám sát) đã tạo nên một thế giới thật đậm đà chi tiết lại mới lạ ly kỳ khi chúng ta chiêm ngưỡng nó từ góc độ của những nhân vật tí hon trong phim.

Khi Arrietty bám vào dây leo để lên mái nhà, hay đu dây chỉ từ bàn ăn và thực hiện điêu luyện các màn gan dạ khác, chúng ta sẽ hồi hộp rung tim không chỉ vì thán phục sự bạo gan của cô gái mà còn vì chính những mạo hiểm khi đặt mình vào trong những vị trí đó. Công nghệ 3-D có thể tăng cao hiệu ứng cảm giác này? Có thể, nhưng Yonebayashi và các họa sĩ ở Ghibli là những bậc thầy sáng tạo ra những ảo giác về thực tại và chiều sâu mà không cần tới 3-D.

Bộ phim có nguy cơ sa đà vào kiểu tấu hài, hơi ngớ ngẩn và giáo huấn ở một số đoạn, nhưng may mắn là những đoạn này rất ngắn. Vẫn còn những nhân vật khác, như bà Haru hung hăng và cậu bé Sho có tính cao thượng và già dặn hơn tuổi, rơi vào kiểu rập khuôn nhưng họ cũng có những đức tính khá riêng. Khi khủng hoảng xảy ra Sho đã cho thấy mình không phải kẻ yếu đuối, cậu thẳng thừng nói với Arrietty rằng cô và loài của cô có thể sẽ biến mất. Họ có bao nhiêu cơ hội để đấu tranh lại hàng tỉ con người mà họ đang phải vật lộn khó khăn để cùng chung sống? Câu trả lời đến trong hình dạng một “thằng bé hoang dã” tí hon (Fujiwara Takuya lồng tiếng) mà Pod bắt gặp trong rừng, một đứa trẻ sống thiếu thốn mọi tiện nghi văn minh mà Pod đã luôn cần cù tích cóp và gầy dựng.

Đây cũng sẽ là câu trả lời của chúng ta chăng? Cũng như các phim khác của Ghibli, Arrietty soi đến sự tàn phá mà con người đã gây ra cho môi trường và đưa ra dự đoán về những hậu quả của chúng.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất cho kẻ hâm mộ Ghibli này, bộ phim đã mang đến cho tôi niềm hy vọng rằng một khi Miyazaki đã “gác bút chì” thì hãng phim hãy còn ít nhất một người kế nghiệp xứng đáng. Chắc chắn, Yonebayashi không phải Miyazaki – nhưng rồi sẽ trở thành ai đây?

————
Kari-Gurashi no Arrietty (The Borrowers Arrietty)
Đạo diễn: Yonebayashi Hiromasa
Thời lượng phim: 94 phút
Ngôn ngữ: Nhật Bản
Đánh giá: ❤❤❤❤♡

Nguồn: Japan Times

Advertisements

One comment

  1. Ôi lại tiếp tục một chuỗi ngày chờ đợi đằng đẵng… Bên Nhã Nam có phát hành cuốn “Những người vay mượn tí hon” là cốt truyện anime này hay sao ấy. Chắc mua về đọc tạm cho đỡ thèm :(.

Post a comment

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: