Phần tiếp theo Porco Rosso – phim mới của Miyazaki?

Trong số ra tháng 9 của tạp chí Cut, đạo diễn Miyazaki Hayao tiết lộ ông đang xem xét việc thực hiện một bộ phim theo ý tưởng “Porco Rosso: The Last Sortie” của ông. Số tạp chí này của Rockin’On có đăng có một bài phỏng vấn dài 20.000 chữ với Miyazaki, nhà sản xuất Suzuki Toshio, đạo diễn Yonebayashi Hiromasa (biệt danh: Maro) của bộ phim hè năm nay Arrietty, và diễn viên lồng tiếng cho nhân vật Sho của Arrietty, Kamiki Ryunosuke.

Bìa tạp chí Cut số tháng 9 của Rockin’On

Trong cuộc phỏng vấn, Miyazaki nói về kế hoạch ra mắt hai tựa phim trong vòng ba năm sau Ponyo (2008). Cả hai phim đều do các đạo diễn khá mới thực hiện; phim đầu tiên của dự án này chính là The Borrower Arrietty mới ra mắt vào mùa hè này.

Suzuki cân nhắc, nếu Arrietty không thành công thì Ghibli phải giảm đội ngũ lại còn khoảng năm thành viên. Khi đó hãng Ghibli quy mô nhỏ này sẽ không làm phim nữa, mà chỉ quản lý vấn đề bản quyền của các tác phẩm hiện có. (The Borrower Arrietty cho đến cuối tuần trước (14-15/8) đã thu về tổng cộng gần 75 triệu đô la tại Nhật Bản).

Bộ phim kế tiếp của Ghibli do một đạo diễn trẻ thực hiện với nhân vật chính là một cô gái. Suzuki đề nghị Miyazaki có thể làm phim tiếp sau đó theo sở thích riêng. Miyazaki muốn làm bộ phim “Porco Rosso: The Last Sortie”, dựa trên ý tưởng của ông về phần kế tiếp cho Porco Rosso đã được Miyazaki giới thiệu từ trước, lấy bối cảnh vào thời kỳ Nội chiến Tây Ban Nha (1936-1939). Phim Porco Rosso đầu tiên của ông có bối cảnh vào khoảng giữa Thế Chiến I và Thế Chiến II.

Số tháng 7 năm 2009 của tạp chí Model Graphix đã mô tả trong ý tưởng “Porco Rosso: The Last Sortie” nhân vật chính điều khiển chiếc máy bay ném bom Savoia-Marchetti SM.79 của Ý. Miyazaki có vẽ một bộ manga và luận bằng hình (graphical essay) dài tập mang tên Zassō Note (Daydream Data Notes) cho tạp chí trên từ năm 1984 đến 1992. Viz cho tái bản Hikōtei Jidai (The Age of the Flying Boat), câu chuyện manga nguyên bản năm 1990 của Zassō Note cho bộ phim Porco Rosso của Miyazaki, bằng tiếng Anh trên Tạp chí Animerica. Những năm mà Miyazaki bắt đầu và kết thúc Zassō Note không phải là ngẫu nhiên; bộ phim Ghibli đầu tiên, Nausicaa of the Valley of the Wind, ra mắt năm 1984, và Porco Rosso ra mắt năm 1992.

Đây là một vài trích dẫn nội dung cuộc phỏng vấn:

– Sau Ponyo, Miyazaki nói với đội ngũ về kế hoạch làm hai phim trong ba năm tới, và ông sẽ chịu trách nhiệm khâu lên kế hoạch (đề xuất dự án, thành lập đội ngũ và viết kịch bản).

– “Nếu hai đạo diễn mới vô nghề, mặc dù một trong hai không hẳn là mới, trở nên giỏi hơn, họ sẽ trở thành tài sản quý báu của Ghibli. Dù Suzuki-san có nói, “Sau họ thì đến ông làm phim.” Nếu Maro tiếp tục làm phim (thứ hai), Ghibli sẽ ổn định hơn.”

– “Suzuki-san đang hoạch định việc giải tán Ghibli. Không đùa đâu, chúng tôi đã bàn việc này ngày hôm kia.” Kế hoạch giải thể sẽ thay đổi nếu Arrietty thành công.

– “Ví dụ như, Ghibli có thể tiếp tục với năm thành viên hoạt động như một công ty quản lý bản quyền kể cả nếu chúng tôi đập bỏ xưởng phim. Như vậy, Ghibli có thể nói rằng ‘Chúng tôi không sản xuất phim nữa. Tạm biệt’. Tôi không cần phải ở đó nữa.

– “Mặc dù tôi không biết sẽ như thế nào nhưng tôi muốn tạo ra một cậu bé tích cực hơn (là Sho) trong bộ phim tới mà chúng tôi đang chuẩn bị. Nhưng nhân vật chính sẽ lại là một cô gái.”

– “Tôi viết ra hai kịch bản trong hai năm.”

– Miyazaki luôn suy nghĩ về một câu chuyện bi thương của một cậu bé. Tuy nhiên, ông lại muốn chạy thoát đến “Porco Rosso: The Last Sortie” bởi vì câu chuyện bi thảm của đứa bé rất là khó nghĩ. Miyazaki nói, “Nhưng phim (Porco) không liên hệ đến tương lai.”

– “Khi tôi đọc tập truyện ngắn Dubliners của James Joyce, tôi nghĩ các bé trai không được hạnh phúc cho lắm. (cười) Tôi có thể thật sự hiểu cách mà văn học thế kỷ 20 nắm bắt nét đặc thù đầy bi kịch của các cậu bé.”

– (về phim kế của Miyazaki) “Tôi không định làm phim về một cô gái.”
Tôi cho rằng mình chỉ nên suy nghĩ bộ phim về một cậu bé.”

– “Tôi không cần phải làm phim nếu nó không nói về câu chuyện đau thương của một cậu bé.”

– “Cho nên tôi muốn thoát ra đến “Porco Rosso: The Last Sortie”. Tôi đã có tất cả tư liệu.”

– “Nó sẽ rất là thú vị.”

– “Bối cảnh phim là cuộc Nội chiến Tây Ban Nha.”

– “Nếu hai phim kế tiếp thành công và Suzuki-san cho tôi thực hiện Porco khi nói ‘Không thể không được vì đó là sở thích của một ông già’, tôi rất vui. Đó là sở thích của tôi.”

– “Tôi đã nghĩ về khả năng của “Porco Rosso: The Last Sortie” vào buổi sáng nay. Nhưng trước khi Shibuya-san (phía phỏng vấn) đến đây, tôi lại nghĩ ‘Không tốt chút nào, đó chỉ là sở thích của mình thôi.'”

tổng hợp từ GhibliWikiANN

One comment

  1. only yesterday · · Phản hồi

    ghibli mà giải thể thì tiếc quá.. 😦

Post a comment

