Miyazaki đã khóc khi xem Kaze Tachinu

Kaze Tachinu, tác phẩm đầu tiên của Miyazaki Hayao trong 5 năm qua sắp sửa ra mắt khán giả Nhật vào ngày 20/7. Phim là câu chuyện về nửa cuộc đời của Horikoshi Jiro, kỹ sư thiết kế máy bay Mitsubishi A6M Zero từng được sử dụng trong Thế Chiến II. Buổi họp báo tuyên bố hoàn thành bộ phim diễn ra tại hãng phim Ghibli ở Koganei, Tokyo ngày 24/6 có sự tham gia của đạo diễn Miyazaki Hayao, đạo diễn Anno Hideaki (vai Jiro) và ca sĩ Matsutoya Yumi (người trình diễn ca khúc chủ đề ‘Hikouki Gumo’ trong phim).

Miyazaki mở đầu buổi họp báo khi kể một điều khá gây ngạc nhiên rằng đây là lần đầu tiên bộ phim do ông làm ra khiến ông phải khóc. “Tôi đã làm hoạt hình suốt 50 năm nay. Đây là bộ phim mà rất nhiều những yếu tố trong cuộc sống tôi đã trải nghiệm, như các sách tôi đọc, những ca khúc đã nghe và những người tôi từng gặp, cùng hội tụ về với nhau.” Miyazaki thể hiện sự xúc động vô cùng đối với bộ phim, dù ông nói “Tôi không nên như vậy. Thật không phải chút nào.” Trước việc đó, Anno Hideaki rất bất ngờ và hỏi lại, “Miya-san cũng khóc trước mặt người khác sao?”

Trong phim, những cảnh chiến đấu và bom đạn của chiến tranh đáng lẽ xuất hiện nhưng sau đó Miyazaki quyết định rằng chúng không cần thiết cho câu chuyện. Ông nói, “Cố gắng nhồi nhét những cảnh như vậy chỉ khiến nó trở thành một cuốn phim tài liệu kém cỏi. Chiến tranh tàn khốc đã có thể nhìn thấy trong hiện thực rồi.”

Anno Hideaki là đạo diễn nổi tiếng với loạt phim Neon Genesis Evangelion, việc ông lồng tiếng cho nhân vật chính trong phim đã khiến nhiều người bất ngờ. Miyazaki giải thích ông chọn Anno vì giọng ông ấy nghe giống như người hứng chịu nhiều thương tổn nhất trong thời hiện đại. Thay vì diễn giọng, Anno chỉ nói bằng giọng của mình. Miyazaki ưng thuận, nói rằng “Đó không phải diễn, mà là thực.”

Nhà sản xuất Suzuki Toshio chọn bài “Hikouki Gumo” làm bài hát chủ đề cho phim sau khi trực tiếp ngỏ lời với Matsutoya. Matsutoya nói rằng, “Tôi rất ngạc nhiên vì bài hát mình sáng tác từ thời trung học lại phù hợp với nội dung bộ phim như vậy.” Cô bày tỏ ấn tượng của mình về Kaze Tachinu, “Dù phim có vẻ dành cho người lớn nhưng tôi nghĩ nó cũng sẽ khiến các em học sinh cấp hai và cấp ba phải cảm động.”

Từ trái qua: Anno Hideaki, Miyazaki Hayao, và Matsutoya Yumi tại cuộc họp báo ngày 24/6.

Miyazaki nói về bộ phim, “Không phải 5 năm rồi tôi mới làm phim mà là bộ phim mất 5 năm để hoàn thành.” Thực sự để thổi nguồn sống vào bộ phim không phải là điều dễ dàng, một trong những lý do là vì khi vẽ nên bộ phim này cũng có khả năng phải vẽ ra một cuộc chiến tranh có thực trong quá khứ. Ngoài ra, trong quá trình vẽ storyboard thì thảm họa xảy ra ở Tohoku, và ông phải tranh luận xem có nên tiếp tục nữa hay không. Lý luận rằng mình không thể biết trước chuyện gì sẽ xảy ra, thế là ông vượt qua được những trở ngại này.

Kaze Tachinu ra đời. Đây là tác phẩm đầu tiên Miyazaki thực hiện dựa trên nhân vật có thật. Ông không kể lại chính xác tất cả về Horikoshi Jiro, mà tự tin nói rằng, “Tuy khác với Horikoshi Jiro đời thực, nhưng vẫn là khí phách của ông ấy.”


Nguồn: Tokyo Otaku Mode & AJW
Reference: AnimeAnime
Photos from AnimeAnime & AJW

Post a comment

